Nguyện thứ nhất:
Ta nguyện đời sau, khi chứng đặng đạo chánh đẳng chánh giác, thân ta có
hào quang sáng suốt, rực rỡ chiếu khắp vô lượng , vô số, vô biên thế
giới, khiến cho tất cả chúng hữu tình đều có đủ ba mươi hai tướng đại
trượng phu, cùng tám chục món tùy hình trang nghiêm như thân của ta vậy.
Nguyện thứ hai:
Ta nguyện đời sau, khi đặng đạo Bồ đề, thân ta như ngọc lưu ly, trong
ngoài sáng suốt, tinh sạch hoàn toàn, không có chút nhơ bợn, ánh quang
minh chói lọi khắp nơi, công đức cao vòi vọi và an trú giữa từng lưới
dệt bằng tia sáng, tỏ hơn vừng nhựt nguyệt. Chúng sanh trong cõi u minh
đều nhờ ánh sáng ấy mà tâm trí được mở mang và tùy ý muốn đi đến chỗ nào
để làm các sự nghiệp gì cũng đều được cả.
Nguyện thứ ba:
Ta nguyện đời sau, khi đặng đạo Bồ đề, dùng trí huệ phương tiện vô
lượng vô biên độ cho chúng hữu tình, khiến ai nấy đều có đủ các vật
dụng, chớ không cho ai phải chịu sự thiếu thốn.
Nguyện thứ tư:
Ta nguyện đời sau, khi đặng đạo Bồ đề, nếu có chúng hữu tình tu theo tà
đạo, thì ta khiến họ quay về an trụ trong đạo Bồ đề, hoặc có những
người tu hành theo hạnh Thinh văn, Ðộc giác, thì ta cũng lấy phép đại
thừa mà dạy bảo cho họ.
Nguyện thứ năm:
Ta nguyện đời sau, khi đặng đạo Bồ đề, nếu có chúng hữu tình nhiều vô
lượng, vô biên ở trong giáo pháp của ta mà tu hành theo hạnh thanh tịnh
thì ta khiến cho tất cả đều giữ được giới pháp hoàn toàn đầy đủ cả tam
tụ tịnh giới. Giả sử có người nào bị tội hủy phạm giới pháp mà khi đã
nghe được danh hiệu ta thì trở lại được thanh tịnh, khỏi sa vào đường
ác.
Nguyện thứ sáu:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ đề, nếu có chúng hữu tình nào
thân hình hèn hạ, các căn không đủ, xấu xa, khờ khạo, tai điếc, mắt đui,
nói năng ngọng liệu, tay chân tật nguyền, lát hủi, điên cuồng, chịu tất
cả những bệnh khổ ấy mà khi đã nghe danh hiệu ta thì liền được thân
hình đoan chánh, tâm tánh khôn ngoan, các căn đầy đủ, không còn những
bịnh khổ ấy nữa.
Nguyện thứ bảy:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ đề, nếu có chúng hữu tình nào
bị những chứng bịnh hiểm nghèo không ai cứu chữa, không ai để nương nhờ,
không gặp thầy, không gặp thuốc, không bà con, không nhà cửa, chịu
nhiều nỗi nghèo hèn khốn khổ, mà hễ danh hiệu ta đã nghe lọt vào tai một
lần thì tất cả bệnh hoạn khổ não đều tiêu trừ, thân tâm an lạc, gia
quyến sum vầy, của cải sung túc, cho đến chứng được đạo quả vô thượng Bồ
đề.
Nguyện thứ tám:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ đề, nếu có những phụ nữ nào bị
trăm điều hèn hạ khổ sở của thân gái làm cho buồn rầu, bực tức, sanh
tâm nhàm chán, muốn bỏ thân ấy, mà hễ nghe danh hiệu ta rồi thì tất cả
đều được chuyển thân gái thành thân trai, có đủ hình tướng trượng phu,
cho đến chứng được đạo quả vô thượng Bồ đề.
Nguyện thứ chín:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ đề, thì khiến cho chúng hữu
tình ra khỏi vòng lưới ma nghiệp, được giải thoát tất cả sự ràng buộc
của ngoại đạo. Nếu có những kẻ sa vào rừng ác kiến, ta nhiếp dẫn họ trở
về với chánh kiến và dần dần họ tu tập theo các hạnh Bồ tát đặng mau
chứng đạo chánh đẳng Bồ đề.
Nguyện thứ mười:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ đề, nếu có chúng hữu tình nào
mà pháp luật nhà Vua gia tội phải bị xiềng xích, đánh đập, hoặc bị giam
giữ trong chốn lao tù, hoặc bị chém giết, hoặc bị nhiều tai nạn nhục
nhã, thân tâm chịu những nỗi khổ, buồn rầu, bức rức, hễ nghe đến danh
hiệu ta, thì nhờ sức oai thần phước đức của ta đều được giải thoát tất
cả những nỗi ưu khổ ấy.
Nguyện thứ mười một:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ đề, nếu có chúng hữu tình nào
bị sự đói khát hoành hành, đến nỗi vì tạo miếng ăn phải tạo các nghiệp
dữ, mà hễ nghe danh hiệu ta rồi chuyên niệm thọ trì thì trước hết ta
dùng các món ăn uống ngon lạ ban bố cho thân họ được no đủ và sau ta mới
đem pháp vị nhiệm mầu kiến lập cho họ cái cảnh giới an lạc hoàn toàn.
Nguyện thứ mười hai:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được đạo Bồ đề, néu có chúng hữu tình nào
nghèo đến nổi không có áo che thân bị muỗi mòng cắn đốt, nóng lạnh giải
dầu, ngày đêm khổ bức, hễ nghe đến danh hiệu ta mà chuyên niệm thọ trì
thì ta khiến cho được như ý muốn: nào các thứ y phục tốt đẹp, nào tất
các bảo vật trang nghiêm, nào tràng hoa, phấn sáp bát ngát mùi thơm và
trống nhạc cùng những điệu ca múa tùy tâm muốn thưởng thức món nào cũng
được thỏa mãn cả.
No comments:
Post a Comment